2-4.0 SMARTER BANK: Who is who on social?

āļŠีāļ§ิāļ•āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ”ิāļˆิāļ•āļ­āļĨāđƒāļ™āļ›ัāļˆāļˆุāļšัāļ™ āđ€āļĢāļēāļ›āļŽิāđ€āļŠāļ˜āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ§่āļēāļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļ­āļ™āđ„āļĨāļ™์āļĄีāļšāļ—āļšāļēāļ—āļŠāļģāļ„ัāļāļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļ āļēāļ„āļ˜ุāļĢāļิāļˆāđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļĨูāļāļ„้āļē (customer engagement) āļ™ัāļāļāļēāļĢāļ•āļĨāļēāļ”āļ™āļ­āļāļˆāļēāļāđƒāļŠ้āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļĨูāļāļ„้āļē āļĒัāļ‡āđ€āļŠื่āļ­āļ§่āļēāđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āļ—ี่āļŠ่āļ§āļĒāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āđ„āļ§้āļ§āļēāļ‡āđƒāļˆāļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļัāļ™āļ­ีāļāļ”้āļ§āļĒ āđ„āļĄ่āļ•่āļēāļ‡āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļšุāļ„āļ„āļĨāđƒāļ™āđ‚āļĨāļāļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļĢิāļ‡ āđāļ•่āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļĢิāļ‡āļ™ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢāļัāļ™āđāļ™่āļ™āļ° āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļŠāļģāļĢāļ§āļˆāļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļัāļšāļĨูāļāļ„้āļē āļžāļšāļ§่āļēāļĄีāđ„āļĄ่āļ–ึāļ‡ 30% āļ—ี่āļ„ิāļ”āļ§่āļēāļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļ­āļ™āđ„āļĨāļ™์āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āđƒāļŦāļĄ่āđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢāļ—ั้āļ‡āļัāļšāļĨูāļāļ„้āļē āļ‹ึ่āļ‡āļŦāļĄāļēāļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļ§่āļē āļ„āļ™āļŠ่āļ§āļ™āđƒāļŦāļ่āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ„ิāļ”āļ§่āļēāļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้āļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļ™āđāļ‡่āļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢāļŦāļĢืāļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āđāļĨāļ°āļĨูāļāļ„้āļēāđ€āļĨāļĒ āļ‹ึ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āļˆāļēāļāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ—ี่āđ€āļ„āļĒāļĄีāļัāļ™āļĄāļē āļ—ั้āļ‡āđ†āļ—ี่āļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļĨ้āļ§āļ™āđāļĨ้āļ§āđāļ•่āļžāļĒāļēāļĒāļēāļĄāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļŦāļ™ัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ•āļĨāļēāļ”āđ„āļ›āļัāļšāļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้ āđāļ•่āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļœāļĨāļāļēāļĢāļ•āļ­āļšāļĢัāļšāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ™ัāļĒāļĒāļ°āļŠāļģāļ„ัāļ āđāļĨ้āļ§āļ›ัāļāļŦāļēāļĄัāļ™āļ­āļĒู่āļ•āļĢāļ‡āđ„āļŦāļ™āļัāļ™āļĨāļ°
āļ āļēāļžāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļˆāļēāļ internet
āļĄāļēāļ”ูāļัāļ™āļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļ§ิāļ˜ีāļ§ัāļ”āļœāļĨāļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļŠื่āļ­āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้āļัāļ™ āļāļēāļĢāļ§ัāļ”āļœāļĨāļ™ั้āļ™āļĄัāļāļĄāļēāļˆāļēāļāļˆāļģāļ™āļ§āļ™āļ‚āļ­āļ‡ engagement āđ€āļŠ่āļ™āļˆāļģāļ™āļ§āļ™āļ„āļ™āļ—ี่ like āļŦāļ™้āļēāđ€āļžāļˆāđƒāļ™ facebook āļŦāļĢืāļ­āļˆāļģāļ™āļ§āļ™āļœู้āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāđƒāļ™ Twitter āļ›ัāļāļŦāļēāļ„ืāļ­ āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļŠ่āļ§āļ™āđƒāļŦāļ่āđ„āļĄ่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ§ัāļ”āļœāļĨāļˆāļēāļāļĒāļ­āļ” like āđāļĨāļ°āļˆāļģāļ™āļ§āļ™āļœู้āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้ āļ§่āļēāđāļ›āļĨāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļœāļĨāļ—āļēāļ‡āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļˆāļĢิāļ‡āđ† āđ„āļ”้āļĄāļēāļāļ™้āļ­āļĒāđāļ„่āđ„āļŦāļ™ āļ„ุ้āļĄāļ„่āļēāļัāļšāļāļēāļĢāļĨāļ‡āđ€āļ‡ิāļ™āđāļĨāļ°āļĨāļ‡āđāļĢāļ‡āļŦāļĢืāļ­āđ€āļ›āļĨ่āļē āļŦāļĢืāļ­āđāļĄ้āđāļ•่āļ„āļ™āļ—ี่āļĄāļē like āļŦāļĢืāļ­āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāļ™ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āđƒāļ„āļĢāļัāļ™āđāļ™่ āđ€āļ›็āļ™āļĨูāļāļ„้āļēāļ­āļĒู่āđāļĨ้āļ§āļŦāļĢืāļ­āđ€āļ›āļĨ่āļē āđ€āļ›็āļ™āļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่āļ”ีāļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่āļ”ี āļŦāļĢืāļ­ prospect āļŦāļĢืāļ­ āđ€āļ­่āļ­āļ­āļ­...āļžāļ™ัāļāļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āđ€āļĨ่āļēāļāļĢāļ“ีāļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļˆāļēāļ Washington Mutual āļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ•ัāļ§āļ•āļ™āļšāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āđ‚āļ”āļĒāļ§่āļēāļˆ้āļēāļ‡āļšāļĢิāļĐัāļ—āđ‚āļ†āļĐāļ“āļēāđ€āļžื่āļ­āļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ™ี้ āđāļĨāļ°āđ„āļ”้āļˆāļģāļ™āļ§āļ™ like āļšāļ™ facebook āļĄāļēāļŦāļĨāļēāļĒāļĢ้āļ­āļĒāļ āļēāļĒāđƒāļ™āđ€āļ§āļĨāļēāđ€āļžีāļĒāļ‡ 48 āļŠāļĄ. āļ‹ึ่āļ‡āļĄāļēāļžāļšāļ—ีāļŦāļĨัāļ‡āļ§่āļē... āļāļ§่āļē 3 āđƒāļ™ 4 āļ‚āļ­āļ‡āļĒāļ­āļ” like āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™  āļĨ้āļ§āļ™āđāļĨ้āļ§āđāļ•่āđ€āļ›็āļ™āļœู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āđ„āļĄ่āļ—āļēāļ‡āđƒāļ”āļ็āļ—āļēāļ‡āļŦāļ™ึ่āļ‡āļัāļšāļšāļĢิāļĐัāļ—āđ‚āļ†āļĐāļ“āļēāļ”ัāļ‡āļāļĨ่āļēāļ§ āļ™ี่āļĄัāļ™āļŦāļĨāļ­āļāļัāļ™āļ™ี่āļ™āļē āļŦāļ§ัāļ‡āļ§่āļēāļ­ีāļ 1 āļŠ่āļ§āļ™āļ—ี่āđ€āļŦāļĨืāļ­āļˆāļ°āđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āļžāļ™ัāļāļ‡āļēāļ™āļ”้āļ§āļĒāļัāļ™āđ€āļ­āļ‡āļ™āļ°

āļ™ัāļāļāļēāļĢāļ•āļĨāļēāļ”āļĒัāļ‡āđ€āļŠื่āļ­āļัāļ™āļ­ีāļāļ§่āļē āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡āđ† āļ—ี่āļ—āļģāļšāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļ­āļ™āđ„āļĨāļ™์āļ™ั้āļ™āļŠ่āļ§āļĒāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļāļēāļĢāļĢัāļšāļĢู้āđƒāļ™āđāļšāļĢāļ™āļ”์ (brand awareness) āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāđƒāļāļĨ้āļŠิāļ”āļัāļ™āļัāļšāđāļšāļĢāļ™āļ”์ (affinity) āļ§่āļēāđāļ•่... āđāļĨ้āļ§āļĄัāļ™āļ§ัāļ”āļœāļĨāļĒัāļ‡āđ„āļ‡āļัāļ™āļĨāļ° āđāļĨ้āļ§āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŸัāļ‡āļ”ูāļ”ีāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้ āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđ€āļ›็āļ™ "āļ§่āļēāļ—ี่āļĨูāļāļ„้āļē" (lead) āļ‹ึ่āļ‡āļˆāļ°āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļĄāļēāđ€āļ›็āļ™āļœāļĨāļāļģāđ„āļĢāđ„āļ”้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļ›āļĢāļ°āđ€āļ”็āļ™āļŦāļĨัāļāļ„ืāļ­āļ›ัāļˆāļˆุāļšัāļ™āđ€āļĢāļēāļĄัāļāļˆāļ°āļĨāļ°āđ€āļĨāļĒāļāļēāļĢāļāļģāļŦāļ™āļ”āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļāļēāļĢāļ§ัāļ”āļœāļĨāļ—ี่āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļžāļัāļ™ āđƒāļ™āļ›āļĢāļ°āđ€āļ”็āļ™āļ™ี้āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļĒāļāļœāļĨāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļ—ี่āļ—āļģāđ‚āļ”āļĒ IBM Institute of Business Value āđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļัāļšāļ āļēāļ„āļ˜ุāļĢāļิāļˆ  (perception gap) āđ€āļžื่āļ­āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ—āļĢāļēāļšāđ€āļŦāļ•ุāļœāļĨāļˆāļēāļāļ—ั้āļ‡āļั่āļ‡āļĨูāļāļ„้āļēāđāļĨāļ°āļ˜ุāļĢāļิāļˆ āđ‚āļ”āļĒāļŠāļ­āļšāļ–āļēāļĄāļ่āļēāļĒāļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļ§่āļēāļ—āļģāđ„āļĄāļ–ึāļ‡āļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļ˜ุāļĢāļิāļˆ āđāļĨāļ° āļˆāļēāļāļั่āļ‡āļ āļēāļ„āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļ§่āļē āļžāļ§āļāđ€āļ„้āļē"āļ„ิāļ”āļ§่āļē"āļ­āļ°āđ„āļĢāđ€āļ›็āļ™āđ€āļŦāļ•ุāļœāļĨāļ—ี่āļĨูāļāļ„้āļēāļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļ˜ุāļĢāļิāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āļšāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āļœāļĨāļŠāļģāļĢāļ§āļˆāđāļŠāļ”āļ‡āđƒāļŦ้āđ€āļŦ็āļ™āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆ

āļˆāļēāļāļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ āļēāļ„āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļ™ั้āļ™"āļ„ิāļ”āļ§่āļē" āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļŠ่āļ§āļ™āđƒāļŦāļ่ āļ­āļĒāļēāļāļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļœāļĨิāļ•āļ ัāļ“āļ‘์āđƒāļŦāļĄ่āđ† (73%) āļŦāļĢืāļ­āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ—āļĢāļēāļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ—ั่āļ§āđ„āļ›(71%) āđāļĨāļ°āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļœāļĨิāļ•āļ ัāļ“āļ‘์āļŦāļĢืāļ­āļšāļĢิāļāļēāļĢ(69%) āđ€āļ›็āļ™āļ­ัāļ™āļ”ัāļšāļ•้āļ™āđ†  āļŠ่āļ§āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—้āļēāļĒāđ† āļĄัāļāđ€āļ›็āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ‚āļēāļĒ āļāļēāļĢāļĨāļ”āļĢāļēāļ„āļē (āļ™่āļēāļˆāļ°āļĄāļēāļˆāļēāļāļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡āļ—ี่āļ™ัāļāļāļēāļĢāļ•āļĨāļēāļ”āļ›ัāļˆāļˆุāļšัāļ™āđ€āļŠื่āļ­āļ•่āļ­āđ†āļัāļ™āļĄāļē) āļ‹ึāļ‡āđƒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ›็āļ™āļˆāļĢิāļ‡āđāļĨ้āļ§... āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļĢāļēāđ† āļāļĨัāļšāļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļĨāļ”āđ€āļ›็āļ™āļ­ัāļ™āļ”ัāļšāļŦāļ™ึ่āļ‡! (61%) āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ‹ื้āļ­āļŠิāļ™āļ„้āļēāđ€āļ›็āļ™āļ­ัāļ™āļ”ัāļšāļŠāļ­āļ‡ (55%) āļŠ่āļ§āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāđƒāļ„āļĢ่āļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļœāļĨิāļ•āļ ัāļ“āļ‘์āđƒāļŦāļĄ่āđ† āļ™ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āļĨāļģāļ”ัāļšāļāļĨāļēāļ‡āđ†  āļŦāļĢืāļ­āđāļĄ้āđāļ•่āļ—ี่āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļ„ิāļ”āļ§่āļēāļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļĢู้āļŠึāļāļ­āļĒāļēāļāļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļĢ่āļ§āļĄāļŦāļĢืāļ­āļĢู้āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļšāļĢิāļĐัāļ—āļ™ั้āļ™āļĨ้āļ§āļ™āđāļ•่āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŦāļĨāļ­āļāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļ—ั้āļ‡āļ™ั้āļ™ āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļĄāļēāļāļ—ี่āļŠุāļ”āļ„ืāļ­...āđ€āļĄื่āļ­āđ„āļŦāļĢ่āļˆāļ°āļĨāļ”āļĢāļēāļ„āļēāļ‹ัāļāļ—ีāļĨāļ°

āļŠิ่āļ‡āđ€āļŦāļĨ้āļēāļ™ี้āļĨ้āļ§āļ™āļĄีāļœāļĨāļ•่āļ­āļāļēāļĢāļ­āļ­āļāđāļšāļšāļĢูāļ›āđāļšāļšāđāļĨāļ°āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢ āļāļēāļĢāļ—āļģāļ•āļĨāļēāļ”āļšāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļ­āļ™āđ„āļĨāļ™์ āđ„āļ›āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļ§ัāļ”āļœāļĨ āļŦัāļ§āđƒāļˆāļŠāļģāļ„ัāļāļˆึāļ‡āļ­āļĒู่āļ—ี่āļ§่āļē āđ€āļĢāļēāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆ"āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ"āļ‚āļ­āļ‡āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ‚āļ­āļ‡āļĄัāļ™āļ•่āļ­āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āđāļ„่āđ„āļŦāļ™ āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™ āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ­āļ­āļāđāļšāļšāļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊāđ„āļ”้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļˆāļēāļāļœāļĨāļŠāļģāļĢāļ§āļˆāļ‚้āļēāļ‡āļ•āļ™āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āđ€āļŠื่āļ­āļ§่āļē āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļ•้āļ­āļ‡āļĄี awareness āđƒāļ™āļŠิāļ™āļ„้āļēāļŦāļĢืāļ­āđāļšāļĢāļ™āļ”์āļ™ั้āļ™āđ† āļ่āļ­āļ™āļˆึāļ‡āļˆāļ°āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāđƒāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊāđ„āļ”้ āđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āđƒāļ™āļ—āļēāļ‡āļāļĨัāļšāļัāļ™ (āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļĄāļ­āļ‡āļ§่āļēāļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āđ€āļ›็āļ™āđ€āļžีāļĒāļ‡āļŦāļ™ึ่āļ‡āđƒāļ™āļŦāļĨāļēāļĒāđ† āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡ āđāļĨāļ°āļˆāļ°āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāđ„āļ”้ āļĒ่āļ­āļĄāļ•้āļ­āļ‡āļĄี awareness āđƒāļ™āļœāļĨิāļ”āļ ัāļ“āļ‘์āļ­āļĒู่āđāļĨ้āļ§) āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™āđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āļ—ี่āļ§่āļēāđƒāļŠ้āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āđ€āļžื่āļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡ awareness āļ•āļēāļĄāļ—ี่āđ€āļ„āļĒāļ„ิāļ”āļัāļ™ āļˆึāļ‡āđ„āļĄ่āļŠāļĄāđ€āļŦāļ•ุāļŠāļĄāļœāļĨ āđāļĨāļ°āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāđāļĨāļ°āļ•āļĢāļ‡āļัāļ™āļ‚้āļēāļĄāļัāļšāļ—ี่āļ„āļ™āļŠ่āļ§āļ™āđƒāļŦāļ่āđ€āļŠื่āļ­āļัāļ™āļ§่āļē āđ€āļĢāļēāđ„āļĄ่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ§ัāļ” ROI (Return on Investment) āļˆāļēāļāļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļ­āļ™āđ„āļĨāļ™์āđ„āļ”้āļ™ั้āļ™ āđ€āļĄื่āļ­āļ”ูāļˆāļēāļāđ€āļŦāļ•ุāļœāļĨāļ­ัāļ™āļ”ัāļšāđāļĢāļāđ† āļ—ี่āļ§่āļē āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāđāļšāļĢāļ™āļ”์ āđ€āļžื่āļ­āļˆāļ°āļĢู้āļ§่āļēāđ€āļĄื่āļ­āđ„āļŦāļĢ่āļˆāļ°āļĄีāļāļēāļĢāļĨāļ”āļĢāļēāļ„āļēāđāļĨāļ°āđ€āļžื่āļ­āļ‹ื้āļ­āļœāļĨิāļ•āļ ัāļ“āļ‘์āļ™ั้āļ™ āļĒ่āļ­āļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ§ัāļ” ROI āđ„āļ”้āļˆāļēāļāļĒāļ­āļ”āļ‚āļēāļĒāļŦāļĢืāļ­āļĢāļēāļĒāđ„āļ”้āļˆāļēāļāļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™āđ„āļ”้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļž āļ„āļģāļ–āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ„ืāļ­ āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļēāļĢู้āļŦāļĢืāļ­āļĒัāļ‡āļ§่āļēāđ€āļŦāļ•ุāļœāļĨāļŠāļģāļ„ัāļāļ—ี่āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ„āļ”้āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāđ€āļĢāļēāļšāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļ­āļ™āđ„āļĨāļ™์āļ„ืāļ­āļ­āļ°āđ„āļĢāļัāļ™āđāļ™่

āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āđāļ™āļ°āļ™āļģāļ§่āļē āļ•ัāļ§āļ§ัāļ”āļœāļĨāļ—ั่āļ§āđ† āđ„āļ› āđ€āļŠ่āļ™ āļˆāļģāļ™āļ§āļ™ like, comment, share, page view, unique visitors āļŦāļĢืāļ­ āļˆāļģāļ™āļ§āļ™ follower āļĒัāļ‡āđ„āļĄ่āļŠāļ°āļ—้āļ­āļ™āļœāļĨāļ—āļēāļ‡āļ˜ุāļĢāļิāļˆ āļˆึāļ‡āļ„āļ§āļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļœāļĨāļāļēāļĢāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđ€āļ›็āļ™āļĨูāļāļ„้āļē āđ‚āļ”āļĒāļžิāļˆāļēāļĢāļ“āļēāļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļāļēāļĢāļ§ัāļ”āļĒāļ­āļ”āļāļēāļĢāđ€āļ‚้āļēāļŠāļĄ (page view) āļĒāļ­āļ”āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄ āđ„āļ›āļˆāļ™āļ–ึāļ‡ āļāļēāļĢāļ‚āļēāļĒ āļĢāļēāļĒāđ„āļ”้āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļĢัāļāļĐāļēāļĨูāļāļ„้āļē āđāļ•่āļ­āļĒ่āļēāļĨืāļĄāļĢāļ°āļ§ัāļ‡āļ•้āļ™āļ—ุāļ™āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ§ัāļ”āļœāļĨāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้āļ”้āļ§āļĒ āļŠิ่āļ‡āļŠāļģāļ„ัāļāļˆึāļ‡āļ­āļĒู่āļ—ี่ āļāļēāļĢāđ€āļĨืāļ­āļāđƒāļŠ้āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļœāļĨāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļāļēāļĢāļ•āļĨāļēāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāđ„āļĄ่āļ§่āļēāđƒāļ™āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āđ„āļŦāļ™ āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļ­āļ™āđ„āļĨāļ™์āļ็āđ€āļ›็āļ™āđ€āļžีāļĒāļ‡ 1 āđƒāļ™āļŦāļĨāļēāļĒāđ†āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āļ—ี่āļ˜ุāļĢāļิāļˆāđƒāļŠ้ āļāļēāļĢāđāļŦ่āļัāļ™āđ„āļ›āđƒāļŠ้āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āđƒāļŦāļĄ่āđ† āđ‚āļ”āļĒāļ—ี่āļ§ัāļ”āļœāļĨāđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļĒ่āļ­āļĄāđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļ—ี่āļ‰āļĨāļēāļ”āļ™ัāļ āđāļĨāļ°āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļ āļ™ัāļāļāļēāļĢāļ•āļĨāļēāļ”āļ—āļĢāļēāļšāļัāļ™āļ”ีāļ§่āļē āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้āđƒāļ™āļŦāļĨāļēāļĒāđ†āļ„āļĢั้āļ‡āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđ€āļื้āļ­āļูāļĨāļัāļ™ āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ­āļĒู่āđ‚āļ”āļ”āđ†

āļ āļēāļžāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļˆāļēāļ internet
āļĒิ่āļ‡āđ„āļ›āļāļ§่āļēāļ™ั้āļ™ āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ™ัāļāļāļēāļĢāļ•āļĨāļēāļ”āļšāļ­āļāļ•่āļ­āđ† āļัāļ™āļ§่āļē āļ„āļ™āļ—ี่āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāđāļšāļĢāļ™āļ”์ āđƒāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļ­āļ™āđ„āļĨāļ™์ āđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļ‹ื้āļ­āļŠูāļ‡ āļŦāļĢืāļ­āđ€āļ›็āļ™āļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่āļ”ี āļŦāļĢืāļ­āļ­āļ°āđ„āļĢāļ็āđ€āļŦāļ­āļ° āļāļģāļĨัāļ‡āļŦāļĨāļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ”็āļ™ āļāļēāļĢāļ—ี่āļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์ āļัāļšāļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊāļ‚āļ­āļ‡āļšāļĢิāļĐัāļ— āđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āļŠāļēāđ€āļŦāļ•ุāļ—ี่āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļ›็āļ™āļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่āļ”ี āļŦāļĢืāļ­āļĄีāļĒāļ­āļ”āļ‹ื้āļ­āļŠิāļ™āļ„้āļēāļĄāļēāļ āđāļ•่āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļšāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āļ•่āļēāļ‡āļŦāļēāļāļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļœāļĨāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ˜์āļĨูāļāļ„้āļē (customer engagement) āļ‹ึ่āļ‡āļ็āļ„ืāļ­ āđ€āļĄื่āļ­āļžāļ§āļāđ€āļ„้āļēāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāđƒāļ™āđ€āļŠิāļ‡āļšāļ§āļ (āļŦāļĢืāļ­āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ™้āļ­āļĒāļ็āđ„āļĄ่āđ€āļ›็āļ™āļĨāļš) āļัāļšāļ˜ุāļĢāļิāļˆ āļˆึāļ‡āļˆāļ°āļĄāļē like āļŦāļĢืāļ­ āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄ āļ‹ึ่āļ‡āļœāļĨāļ—ี่āļ•āļēāļĄāļĄāļēāļ„ืāļ­ āđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāļ‹ื้āļ­āļŠิāļ™āļ„้āļēāļŦāļĢืāļ­āļšāļĢิāļāļēāļĢ

āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ‚āļ­āļ‡ Aite Group āļžāļšāļ§่āļēāđƒāļ™āļāļĨุ่āļĄāļœู้āļšāļĢิāđ‚āļ āļ„āļ—ี่ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļ—ี่āļ”ีāļัāļšāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢ (Highly Active) āļ™ั้āļ™ āļĄีāđ€āļืāļ­āļš  30% āļ—ี่ like āļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļŦāļĨัāļāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āļĄีāļ–ึāļ‡  20% āļ—ี่āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđƒāļ™ Twitter āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ•ัāļ§āđ€āļĨāļ‚āļ—ี่āļŠูāļ‡āļĄāļēāļāđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ—ีāļĒāļšāļัāļšāļĨูāļāļ„้āļēāļāļĨุ่āļĄāļ­ื่āļ™āđ† (āļ™้āļ­āļĒāļāļ§่āļē 10%) āļŠāļĢุāļ›āļ็āļ„ืāļ­āļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่ like āļŦāļĢืāļ­āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāļัāļšāļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļšāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āļŠ่āļ§āļ™āļĄāļēāļāđāļĨ้āļ§ āļ„ืāļ­āļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่āļ”ีāļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļžāļĒāļēāļĒāļēāļĄāļ‚āļ­āļ‡āļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļ—ี่āļ­āļĒāļēāļāđ€āļžิ่āļĄāļˆāļģāļ™āļ§āļ™ like āđƒāļ™ Facebook āļŦāļĢืāļ­āļœู้āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāđƒāļ™ Twitter āļˆึāļ‡āđ€āļ›็āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļ›āļĨ่āļēāļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่āļ”ี āļ็āļĄัāļāļˆāļ° like āļ­āļĒู่āđāļĨ้āļ§āļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āđ„āļĄ่āļĢู้āļˆāļ°āđ€āļŠีāļĒāđ€āļ§āļĨāļēāđ€āļŠิāļāļŠāļ§āļ™āļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่āđ„āļĄ่āļ”ีāđƒāļŦ้āļĄāļē like āđ„āļ›āļ—āļģāđ„āļĄ

āļ­ีāļāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļ„ืāļ­ āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āđ€āļžāļĻ āđ€āļ­่āļ­āļ­āļ­... āđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ™ั้āļ™ āļˆāļēāļāļœāļĨāļāļēāļĢāļŠāļģāļĢāļ§āļˆāļžāļšāļ§่āļē āļœู้āļŠāļēāļĒāđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļœ่āļēāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āļĄāļēāļāļ—ี่āļŠุāļ” āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļœู้āļŦāļิāļ‡āļ­āļĒู่āđ€āļžีāļĒāļ‡āđ„āļĄ่āļี่āđ€āļ›āļ­āļĢ์āđ€āļ‹āļ™āļ•์āđ€āļ—่āļēāļ™ั้āļ™ āđƒāļ™āļ‚āļ“āļ°āļ—ี่āđ€āļĢāļēāļ—āļĢāļēāļšāļˆāļēāļāļšāļ—āļ่āļ­āļ™āđ† āļ§่āļēāļœู้āļŦāļิāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļ•ิāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļĄāļēāļāļāļ§่āļē āđāļĨāļ°āļ™ัāļāļāļēāļĢāļ•āļĨāļēāļ”āļžāļĒāļēāļĒāļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāļ–ึāļ‡āļĄāļēāļāļ—ี่āļŠุāļ” āļāļĨัāļšāđ„āļĄ่āļ„่āļ­āļĒāļŠāļ™āđƒāļˆāļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļĄāļēāļāļ™ัāļ āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĒิ่āļ‡āļˆāļēāļāļ‚้āļ­āđ€āļ—็āļˆāļˆāļĢิāļ‡āļ§่āļē āļœู้āļŦāļิāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļāļĢāļŠ่āļ§āļ™āđƒāļŦāļ่āļšāļ™āđ‚āļĨāļāļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļ­āļ™āđ„āļĨāļ™์ āđ‚āļ”āļĒāļ­āļĒู่āļšāļ™ Facebook 58% āđāļĨāļ° Twitter 64% āļ„āļģāļ–āļēāļĄāļˆึāļ‡āļ­āļĒู่āļ—ี่āļ§่āļē āļ–ึāļ‡āđāļĄ้āļ§่āļēāļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļžāļĒāļēāļĒāļēāļĄāļ­āļĒāļēāļāļŦāļ™ัāļ āđāļ•่āļ—āļģāđ„āļĄāđ€āļ™ื่āļ­āļŦāļēāļšāļ™āļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āļ–ึāļ‡āđ„āļĄ่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļžีāļĒāļ‡āļžāļ­ āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āđ€āļิāļ”āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āļ­āļ°āđ„āļĢāļัāļšāļāļĨุ่āļĄāļœู้āļŦāļิāļ‡āļœู้āļĄีāļ­āļģāļ™āļēāļˆāļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™

āļŦāļēāļāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļĨูāļāļ„้āļē āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļˆāļģāđ€āļ›็āļ™āļ•้āļ­āļ‡ āļŠāļĢ้āļēāļ‡"āđ€āļŦāļ•ุāļœāļĨ" āļ—ี่āļ”ีāļžāļ­āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āļĨูāļāļ„้āļēāđ€āļ‚้āļēāļĄāļē āļĢāļ§āļĄāļŠื่āļ­āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŊ āđ€āļ‚้āļēāļัāļšāļāļēāļĢāļ•āļĨāļēāļ”āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļšāļĢิāļāļēāļĢāļĨูāļāļ„้āļē āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļāļĨุ่āļĄāļœู้āļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™ āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āđāļĨāļ°āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­ āļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™ āđƒāļŦ้āļ‚้āļ­āļĄูāļĨ āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļัāļ™ āđ„āļ›āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļŠ่āļ§āļĒāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ§ิāļ™ัāļĒāļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļัāļ™āđƒāļ™āļāļĨุ่āļĄ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āļัāļ™āđƒāļ™āđ€āļ„āļĢื่āļ­āļ‚่āļēāļĒāļŠัāļ‡āļ„āļĄ āđ€āļŠ่āļ™āļāļēāļĢāļŦāļēāļĨูāļāļ„้āļēāđƒāļŦāļĄ่āđ† āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ­āļ­āļĄāđƒāļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāđƒāļŦāļĄ่āđ† āđ€āļĢีāļĒāļāđ„āļ”้āļ§่āļēāđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ˜์āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļัāļšāļŠีāļ§ิāļ•āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļĨูāļāļ„้āļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđāļ—้āļˆāļĢิāļ‡

2-4.0 SMARTER BANK: Who is who on social? 2-4.0 SMARTER BANK: Who is who on social? Reviewed by aphidet on 9:08 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.