2-2.0 SMARTER BANK: Relationship? It's complicated.

āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļāļēāļĢāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢ āđ€āļ›็āļ™āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļ—ี่āļ­āļĒู่āđ„āļ”้āļ”้āļ§āļĒāļ„āļ§āļēāļĄāđ„āļ§้āđ€āļ™ื้āļ­āđ€āļŠื่āļ­āđƒāļˆ āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļĨูāļāļ„้āļēāđāļĨāļ°āļœู้āđƒāļŦ้āļšāļĢิāļāļēāļĢ āđāļ™่āļĨāļ°āļ–ึāļ‡āļ›ัāļˆāļˆุāļšัāļ™āļˆāļ°āļĄีāļāļāļŦāļĄāļēāļĒāļĄāļēāļāļĄāļēāļĒāļ—ี่āļĄีāđ„āļ§้āđ€āļžื่āļ­āļ„ุ้āļĄāļ„āļĢāļ­āļ‡āļĨูāļāļ„้āļē āļ—āļģāđƒāļŦ้āļĄั่āļ™āđƒāļˆāđ„āļ”้āļ§่āļēāļœู้āđƒāļŦ้āļšāļĢิāļāļēāļĢāļ™ั่āļ™āđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āđ„āļ”้āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļŦāļ™ึ่āļ‡ āđāļ•่āļœāļĨāļˆāļēāļāļāļēāļĢāļŠāļģāļĢāļ§āļˆ āļ—ัāļĻāļ™āļ„āļ•ิāđ€āļŠิāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ* (net sentiment) āļ—ี่āļĨูāļāļ„้āļēāļĄีāļ•่āļ­āļ āļēāļ„āļāļēāļĢāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢ āļĄีāļ„่āļēāļĨāļ”āļĨāļ‡āļˆāļēāļ +32% āđƒāļ™āļ›ี 2007 āđ„āļ›āđ€āļ›็āļ™ -1% āđƒāļ™āļ›ี 2008 āļŦ่āļēāļ‡āļัāļ™āđ€āļžีāļĒāļ‡āļ›ีāđ€āļ”ีāļĒāļ§ āđāļĨāļ°āļ•ิāļ”āļĨāļšāļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļ™ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āļ•้āļ™āļĄāļē āđāļŠāļ”āļ‡āđƒāļŦ้āđ€āļŦ็āļ™āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āļ‚āļ­āļ‡āļĨูāļāļ„้āļēāļĄีāļĄีāļ•่āļ­āļ āļēāļ„āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļāļēāļĢāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļ—ี่āļĨāļ”āļĨāļ‡āļĄāļēāļāļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļ„āļ§āļēāļĄāđ„āļĄ่āđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้ āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āļĄāļēāļāđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ§ิāļāļĪāļ•āđ€āļĻāļĢāļĐāļāļิāļˆāđƒāļ™āļ›ี 2008 āļĄāļēāļˆāļēāļāļžื้āļ™āļāļēāļ™āļ—ี่āļ§่āļē āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ‹ื่āļ­āļŠัāļ•āļĒ์āļ•่āļ­āļĨูāļāļ„้āļē āļĄุ่āļ‡āđāļ•่āļ—āļģāđ€āļžื่āļ­āļœāļĨāļāļģāđ„āļĢāļˆāļ™āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠีāļĒāļŦāļēāļĒāļ•่āļ­āļĢāļ°āļšāļšāđ€āļĻāļĢāļĐāļāļิāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļŠāļŦāļĢัāļāļŊāđƒāļ™āļ§āļ‡āļāļ§้āļēāļ‡ āļ‹ึ่āļ‡āļĨ้āļ§āļ™āđāļ•่āđ€āļิāļ”āļˆāļēāļāļ„āļ§āļēāļĄāļĨāļ°āđ‚āļĄāļšāļ‚āļ­āļ‡āļ™ัāļāļāļēāļĢāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļ—ั้āļ‡āļŦāļĨāļēāļĒāļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡
āļ āļēāļžāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļˆāļēāļ internet

*āļ­้āļēāļ‡āļ­ิāļ‡
net sentiment of banking industry has dropped sharply since 2006

āļˆāļēāļāļœāļĨāļāļēāļĢāļ§ิāļˆัāļĒāļ—ี่āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™ āđ€āļ„āļĒāļ—āļģāļžāļšāļ§่āļē āļŠิ่āļ‡ āļ—ัāļĻāļ™āļ°āļ„āļ•ิāļ—ี่āļĨูāļāļ„้āļēāļĄีāļ•่āļ­āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđƒāļŠ้āļ­āļĒู่ āļĄีāļœāļĨāļ•่āļ­āļ—ัāļĻāļ™āļ°āļ„āļ•ิāļ—ี่āļĨูāļāļ„้āļēāļĄีāļ•่āļ­āļ˜ุāļĢāļิāļˆāđƒāļ™āļ āļēāļžāļĢāļ§āļĄ āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļ—ัāļĻāļ™āļ°āļ„āļ•ิāđ€āļŠิāļ‡āļĨāļš āļĨูāļāļ„้āļē 2 āđƒāļ™ 3 āļ—ี่āļĄัāļĻāļ™āļ°āļ„āļ•ิāđ€āļŠิāļ‡āļĨāļšāļัāļšāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļ—ี่āļ•āļ™āđƒāļŠ้āļšāļĢิāļāļēāļĢāļ­āļĒู่ āļˆāļ°āļ„ิāļ”āļ§่āļēāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđƒāļ™āļ āļēāļžāļĢāļ§āļĄāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āđāļšāļšāđ€āļ”ีāļĒāļ§āļัāļ™ āđƒāļ™āļ—āļēāļ‡āļ•āļĢāļ‡āļัāļ™āļ‚้āļēāļĄ āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āļĄีāļ—ัāļĻāļ™āļ°āļ„āļ•ิāđ€āļŠิāļ‡āļšāļ§āļāļ•่āļ­āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļ—ี่āļ•āļ™āđƒāļŠ้āļ­āļĒู่ āļˆāļ°āļĄีāļ„āļ™āđƒāļ™āļāļĨุ่āļĄāļ™ี้āđ€āļžีāļĒāļ‡ 55% āđ€āļ—่āļēāļ™ั้āļ™āļ—ี่āļĄāļ­āļ‡āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđƒāļ™āļ āļēāļžāļĢāļ§āļĄāđ€āļ›็āļ™āđ€āļŠิāļ‡āļšāļ§āļāđ€āļŠ่āļ™āļัāļ™

āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļĄั่āļ™āļĄีāļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡ āļ—ั้āļ‡āđƒāļ™āđāļ‡่āđ€āļŦāļ•ุāļœāļĨāđāļĨāļ°āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āđāļ•่āļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āđāļĨ้āļ§ āļĨูāļāļ„้āļēāđƒāļŦ้āļ™้āļģāļŦāļ™ัāļāļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āđƒāļ™āđāļ‡่āđ€āļŦāļ•ุāļœāļĨāļĄāļēāļāļāļ§่āļē āđ€āļŠ่āļ™āđƒāļ™āļĄุāļĄ āļāļāđ€āļāļ“āļ‘์āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ­āļ‡āļ„์āļāļĢ āđāļĨāļ° āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļ­āļ­āļ‡āļ„์āļāļĢāļ™ั้āļ™ āļ™ั่āļ™āļ„ืāļ­āļĨูāļāļ„้āļēāđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļัāļšāđ€āļŦāļ•ุāļœāļĨāļ—ี่āļ—āļģāđƒāļŦ้āļ™่āļēāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āļ‚āļ­āļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļāļĢāļ™ั้āļ™āđ† āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāļ„āļģāđ‚āļ†āļĐāļ“āļēāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ āļēāļžāļžāļˆāļ™์āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์  āļŦāļĢืāļ­āļ็āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāđ€āļ­āļēāđāļ•่āđ‚āļ†āļĐāļ“āļēāđ€āļžื่āļ­āļšāļ­āļāļ§่āļē āđ€āļŠื่āļ­āđ€āļĢāļēāđ€āļ–āļ­āļ° āđ€āļĢāļēāđ€āļ›็āļ™āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđƒāļŦāļ่ āļĨูāļāļ„้āļēāđ€āļĒāļ­āļ°āļ™ั้āļ™ āđ„āļĄ่āļĄีāļœāļĨāļ•่āļ­āļāļēāļĢāļ—ี่āļĨูāļāļ„้āļēāļˆāļ°āđ€āļŠื่āļ­āļĄั่āļ™āļĄāļēāļāļ™ัāļāļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡

āļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļ™้āļēāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āļ‚āļ­āļ‡āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđ€āļิāļ”āļˆāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāļ›ัāļˆāļˆัāļĒ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™ āļ„āļ§āļēāļĄāļ‹ื่āļ­āļ•āļĢāļ‡ āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļĢิāļ‡āđƒāļˆ āļ„āļ§āļēāļĄāđ‚āļ›āļĢ่āļ‡āđƒāļŠ āļĄāļēāļ•āļĢāļēāļāļēāļ™āļ”้āļēāļ™āļˆāļĢิāļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļ‚āļ­āļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļāļĢ āđ„āļ›āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđāļĨāļ°āļ—ัāļāļĐāļ°āļ—ี่āļˆāļģāđ€āļ›็āļ™āđƒāļ™āļ§ิāļŠāļēāļŠีāļž
āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļŦāļĨāļēāļĒāđāļŦ่āļ‡āđƒāļŠ้āļ§ิāļ˜ีāđ‚āļ†āļĐāļ“āļēāđ€āļžื่āļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ āļēāļžāļĨัāļāļĐāļ“์āļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļ”้āļēāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĄีāļ™้āļģāđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļžāļ™ัāļāļ‡āļēāļ™āļ•่āļ­āļĨูāļāļ„้āļē āļĢāļ­āļĒāļĒิ้āļĄāļžิāļĄāļž์āđƒāļˆāļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļĨูāļāļ„้āļēāđ€āļ”ิāļ™āļ้āļēāļ§āđ€āļ‚้āļēāļĄāļē āđāļ•่āļĄีāļœāļĨāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļžāļšāļ§่āļēāļžāļšāļ§่āļēāđ‚āļ†āļĐāļ“āļēāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ™่āļēāđ€āļŠื่āļ­āđ€āļ–ืāļ­āļ™้āļ­āļĒāļāļ§่āļēāđ‚āļ†āļĐāļ“āļēāļ‚āļ­āļ‡āļ™้āļģāļ­ัāļ”āļĨāļĄāļŦāļĢืāļ­āļŸāļēāļŠāļ•์āļŸู้āļ”āļ‹āļ°āļ­ีāļ āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ‚āļ†āļĐāļ“āļēāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้āđ€āļ™้āļ™āļ”้āļēāļ™āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāđ€āļŠāļĢิāļĄāļ āļēāļžāļĨัāļāļĐāļ“์āļ”้āļēāļ™āđ€āļŦāļ•ุāļœāļĨāļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļĒ้āļģāļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļ„āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆ "You cannot advertise your way to greatness"

āđƒāļ™āļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™ āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļĨูāļāļ„้āļē āļ­āļĒู่āļ—ี่āļŠāļ­āļ‡āļŠิ่āļ‡āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™ (engagement) āđāļĨāļ° āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­ (trust) āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāļ™ั้āļ™ āđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āđ€āļžีāļĒāļ‡āđāļ„่āļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļĨูāļāļ„้āļēāđāļĨāļ°āļœู้āđƒāļŦ้āļšāļĢิāļāļēāļĢāđāļšāļšāļ—ั่āļ§āđ†āđ„āļ› āđāļ•่āļĒัāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđ€āļžิ่āļĄāļĢāļ°āļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āđāļĨāļ°āđ„āļ§้āļ§āļēāļ‡āđƒāļˆāļ‹ึ่āļ‡āļัāļ™āļĨāļ°āļัāļ™āļ­ีāļāļ”้āļ§āļĒ

āđƒāļ™āļ”้āļēāļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āļ™ั้āļ™ āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āđ€āļŠāļ™āļ­āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļ„āļ§āļĢāļ—āļģ āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļ‚้āļ­āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļŠ่āļ™ āļ›āļĢัāļšāļ›āļĢุāļ‡āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ‚āļēāļĒ āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāļĨูāļāļ„้āļēāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ„āļ§āļēāļĄāđ‚āļ›āļĢ่āļ‡āđƒāļŠ āļ­ัāļ•āļĢāļēāļ„่āļēāļ˜āļĢāļĢāļĄāđ€āļ™ีāļĒāļĄ āđāļĨāļ°āđ€āļ‡ื่āļ­āļ™āđ„āļ‚āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ•้āļ­āļ‡āđāļˆ้āļ‡āđƒāļŦ้āļĨูāļāļ„้āļēāļ—āļĢāļēāļšāđāļĨāļ°āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆ āđ„āļ›āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļ§่āļēāđ€āļĄื่āļ­āđ„āļŦāļĢ่āļ„āļ§āļĢāļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่āļ„āļ§āļĢāļ‹ื้āļ­āļœāļĨิāļ•āļ ัāļ“āļ‘์āļ‚āļ­āļ‡āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢ āđāļĨāļ°āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāļāļēāļĢāļšāļ­āļāļ•่āļ­āļ‚āļ­āļ‡āļĨูāļāļ„้āļē āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāļāļēāļĢāļšāļ­āļāļ•่āļ­āđ€āļ›็āļ™āļ•ัāļ§āļ§ัāļ”āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāļ§่āļēāļĨูāļāļ„้āļēāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļ–ืāļ­āļ•่āļ­āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļĄāļēāļāļ™้āļ­āļĒāđāļ„่āđ„āļŦāļ™

āļ āļēāļžāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļˆāļēāļ internet
āđƒāļ™āļ”้āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļŦāļĢืāļ­ customer engagement āļ™ั้āļ™  āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āđ„āļ›āļˆāļēāļāļšāļĢิāļĐัāļ—āļ­āļĒ่āļēāļ‡ Apple āļŦāļĢืāļ­ Nike āļ„ืāļ­ āļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļัāļšāļšāļĢิāļĐัāļ— āļĨูāļāļ„้āļēāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™āđ„āļĄ่āđ€āļžีāļĒāļ‡āđāļ•่āļœูāļāļžัāļ™āļัāļšāļĒี่āļŦ้āļ­āļŦāļĢืāļ­āļ­āļ‡āļ„์āļāļĢāđ€āļ—่āļēāļ™ั้āļ™ āđāļ•่āļĒัāļ‡ āļœูāļāļžัāļ™āļัāļšāļœāļĨิāļ•āļ ัāļ“āļ‘์āđāļĨāļ°āļšāļĢิāļāļēāļĢāļ—ี่āļ‚āļēāļĒāļ­ีāļāļ”้āļ§āļĒ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āđ„āļ­āļ—ีāļŦāļĢืāļ­āļĢāļ­āļ‡āđ€āļ—้āļēāļีāļŽāļēāļĢุ่āļ™āđƒāļŦāļĄ่āđ† āļ—ี่āļĄีāļœู้āļ„āļ™āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĄāļ­āļĒู่āđ€āļŠāļĄāļ­āđ† āđāļ•่āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļāļĨัāļšāđ„āļĄ่āļĄีāļŠิ่āļ‡āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้ āđāļĨ้āļ§āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļˆāļ°āđƒāļŠ้āļ§ิāļ˜ีāđ„āļŦāļ™āđ€āļžื่āļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ—ี่āļ”ีāļัāļ™āļĨāļ°

āļ่āļ­āļ™āļ­ื่āļ™āļāļĨัāļšāļĄāļēāļ”ูāļ—ี่āļ„āļģāļˆāļģāļัāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļ‚āļ­āļ‡ āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļĨูāļāļ„้āļē (customer engagement) āļัāļ™āļ่āļ­āļ™ āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āđ„āļ”้āđƒāļŦ้āļ„āļģāļˆāļģāļัāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāđ„āļ§้āļ›āļĢāļ°āļĄāļēāļ“āļ™ี้

"Repeated -and satisfying- interactions that strengthen the emotional connection a consumer has with brand, product, or company."

āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļĨูāļāļ„้āļēāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļัāļšāļ˜ุāļĢāļิāļˆāđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāļ§่āļē āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļัāļšāļĨูāļāļ„้āļēāļˆāļ°āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āđ„āļ”้ āļ•้āļ­āļ‡āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ‚ึ้āļ™ āļāļēāļĢāļœูāļāļžัāļ™āļ—ี่āļĄีāļ„ุāļ“āļ āļēāļžāđāļĨāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒ āđ€āļ›็āļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāļāļ§่āļēāļĢāļ°āļĒāļ°āđ€āļ§āļĨāļēāđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļ–ี่ āđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ„āļ›āļ็āđ€āļŦāļĄืāļ­āļ™āļัāļšāļŠāļŦāļēāļĒāļĢ่āļ§āļĄāļĢāļšāđƒāļ™āļŠāļ‡āļ„āļĢāļēāļĄāļ—ี่āļ­āļĒู่āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļ™ึ่āļ‡ āļัāļšāļ„āļ™āļŠāļ‡āļāļēāđāļŸāđƒāļ™āļĢ้āļēāļ™āđƒāļ•้āļ•ึāļāļ—ี่āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āđ€āļˆāļ­āđāļ—āļšāļ—ุāļāļ§ัāļ™ āļŦāļĢืāļ­āđāļŸāļ™āđ€āļ่āļēāļœู้āđ€āļĒ็āļ™āļŠāļēāļัāļšāđāļŸāļ™āđƒāļŦāļĄ่āļŠ่āļēāļ‡āđ€āļ­āļēāđƒāļˆāđ€āļ›็āļ™āļ•้āļ™ (āļ­ัāļ™āļ™ี้āđ€āļ•ิāļĄāđ€āļ­āļ‡) āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™āļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡āđāļšāļšāđ€āļ”ิāļĄāđ† āļ‚āļ­āļ‡āļ™ัāļāļāļēāļĢāļ•āļĨāļēāļ”āļ—ี่āļ§ัāļ”āļ„ุāļ“āļ āļēāļžāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™ āđ€āļžีāļĒāļ‡āļ§่āļēāļ„āļ™āđ€āļ‚้āļēāļŠāļĄāđ€āļ§็āļ›āđ€āļĢāļēāļš่āļ­āļĒāđāļ„่āđ„āļŦāļ™ āđƒāļŠ้āđ€āļ§āļĨāļēāļ­āļĒู่āļšāļ™āđ€āļ§็āļ›āļ™āļēāļ™āđāļ„่āđ„āļŦāļ™āļ™ั้āļ™ āđ„āļĄ่āđ€āļžีāļĒāļ‡āļžāļ­āļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™ āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāļ‚āļēāļ”āđƒāļ™āļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ„ุāļ“āļ āļēāļžāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ™ั่āļ™āļ„ืāļ­āđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāļ—ี่āļ”ีāļ—ี่āļĨูāļāļ„้āļēāļĄีāļ•่āļ­āļ­āļ‡āļ„์āļāļĢāļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡

āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļĨูāļāļ„้āļēāļĄีāļŦāļĨāļēāļĒāļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡ āđƒāļ™āļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡āļ—ี่āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āđ€āļŠāļ™āļ­āļ™ั้āļ™āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļĢ่āļ§āļĄāļัāļšāļœāļĨิāļ•āļ ัāļ“āļ‘์, āļ„āļ§āļēāļĄāļ–ี่āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ‹ื้āļ­āđāļĨāļ°āđƒāļŠ้āļšāļĢิāļāļēāļĢ, āļ›āļĢāļ°āđ€āļ āļ—āļ‚āļ­āļ‡āļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์, āļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāđƒāļ™āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āđāļ•่āļĨāļ°āļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡ āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่āđƒāļŠ้āļŦāļĨāļēāļĒāļŠ่āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āļĄัāļāļˆāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ—ี่āļ”ี, āļāļēāļĢāđāļ™āļ°āļ™āļģāļœāļĨิāļ•āļ ัāļ“āļ‘์āđāļĨāļ°āļšāļĢิāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļœู้āļ­ื่āļ™, āđāļĨāļ°āļŠุāļ”āļ—้āļēāļĒāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļĢ็āļ§āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āļĄุāļĄāļĄāļ­āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđ€āļŠ่āļ™ āļˆāļēāļāļœู้āđƒāļŠ้āļšāļĢิāļāļēāļĢāļĄāļēāđ€āļ›็āļ™āļœู้āđāļ™āļ°āļ™āļģāļšāļĢิāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļœู้āļ­ื่āļ™

āļĄีāļœāļĨāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļˆāļēāļ Aite Group āļ—ี่āđāļš่āļ‡āļāļĨุ่āļĄāļĨูāļāļ„้āļēāļĨูāļāļ„้āļēāđāļĨāļ°āļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āđƒāļ™āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄāļžāļšāļ§่āļē āļĄีāļ„āļ™āļ­āļĒู่ 20% āļ—ี่āļĄีāļāļēāļĢāļšāļĢิāļŦāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļ”ี  āļŠ่āļ§āļ™āļ­ีāļ 50% āđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āļšāļĢิāļŦāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ›āļēāļ™āļāļĨāļēāļ‡ āđāļĨāļ° āļ­ีāļ 30% āđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āđāļ—āļšāđ„āļĄ่āļŠāļ™āđƒāļˆāļ­āļ°āđ„āļĢ āđāļĨāļ°āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļ„ืāļ­ āļĄีāļ„āļ™āđ„āļĄ่āļ–ึāļ‡ 40% āļ‚āļ­āļ‡āļ—ั้āļ‡āļŦāļĄāļ” āļ—ี่āļĄีāļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āđƒāļ™āļ­āļ™āļēāļ„āļ• āđāļš่āļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ āļ—āļ„่āļēāđƒāļŠ้āļˆ่āļēāļĒ āļˆāļ™āļ•āļĨāļ­āļ”āļˆāļ™āļ—āļģāļ‡āļšāļĢāļēāļĒāļĢัāļšāļĢāļēāļĒāļˆ่āļēāļĒāđƒāļ™āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢัāļ§

āļĨูāļāļ„้āļēāļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄ 20% āļ—ี่āļĄีāļāļēāļĢāļšāļĢิāļŦāļēāļĢāļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļ—ี่āļ”ี āļĄีāļāļēāļĢāļ‚āļĒāļēāļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāđƒāļ™āđāļ‡่āļāļēāļĢāļ‹ื้āļ­āļœāļĨิāļ•āļ ัāļ“āļ‘์āļŦāļĢืāļ­āļšāļĢิāļāļēāļĢāđƒāļŦāļĄ่āđ† āļĄāļēāļāļ–ึāļ‡ 14% āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ—ีāļĒāļšāļัāļšāļāļĨุ่āļĄāļ›āļēāļ™āļāļĨāļēāļ‡āļ—ี่āļĄี 11% āđāļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่āđ„āļĄ่āļŠāļ™āđƒāļˆāļ­āļ°āđ„āļĢ āļ‹ึ่āļ‡āļĄีāđ€āļžีāļĒāļ‡ 4% āđ€āļ—่āļēāļ™ั้āļ™ āļĨูāļāļ„้āļēāļāļĨุ่āļĄāđ€āļ”ีāļĒāļ§āļัāļ™āļ™ี้āļĄีāļāļēāļĢāđāļ™āļ°āļ™āļģāļšāļ­āļāļ•่āļ­āđƒāļŦ้āļัāļšāļ„āļ™āļ­ื่āļ™āđ† āđƒāļ™āđāļ§āļ”āļ§āļ‡āļ„āļ™āļĢู้āļˆัāļāļĄāļēāļāļāļ§่āļēāļāļĨุ่āļĄāļ­ื่āļ™āđ† 1.5 āļ–ึāļ‡ 2 āđ€āļ—่āļē āļ™āļ­āļāļˆāļēāļāļ™ั้āļ™ āļĒัāļ‡āļžāļšāļ§่āļēāļ„āļ™āļāļĨุ่āļĄāļ™ี้ āļ™ิāļĒāļĄāđƒāļŠ้āđ€āļ„āļĢื่āļ­āļ‡āļĄืāļ­āđƒāļ™āļāļēāļĢāļšāļĢิāļŦāļēāļĢāļāļēāļĢāđ€āļ‡ิāļ™āļŠ่āļ§āļ™āļšุāļ„āļ„āļĨāļĄāļēāļāļ–ึāļ‡ 2 āđƒāļ™ 3 āđāļĨāļ°āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļ„ืāļ­ āļ„āļ™āļāļĨุ่āļĄāļ™ี้āļ—ี่่āđƒāļŠ้āđ€āļ„āļĢื่āļ­āļ‡āļĄืāļ­āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้ āļ›āļĢāļ°āļŦāļĒัāļ”āļ„่āļēāļ˜āļĢāļĢāļĄāđ€āļ™ีāļĒāļĄ āđāļĨāļ°āļˆ่āļēāļĒāļ”āļ­āļāđ€āļšี้āļĒāđ„āļ”้āļ–ูāļāļāļ§่āļēāļ„āļ™āļāļĨุ่āļĄāļ­ี่āļ™āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ™ัāļĒāļĒāļ°

āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ˜ุāļĢāļิāļˆāļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢāļ™ั้āļ™  āļœู้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āđ€āļŦ็āļ™āļ§่āļē Personal Financial Management (PFM) āđ€āļ›็āļ™āđ€āļ„āļĢื่āļ­āļ‡āļĄืāļ­āļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡ "āļ„āļ§āļēāļĄāļœูāļāļžัāļ™āļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒ" āđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļĨูāļāļ„้āļēāđāļĨāļ°āļ˜āļ™āļēāļ„āļēāļĢ
2-2.0 SMARTER BANK: Relationship? It's complicated. 2-2.0 SMARTER BANK:  Relationship? It's complicated. Reviewed by aphidet on 10:40 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.