![]() |
เอกสารยินยอมตามกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของยุโรป เวอร์ชั่นโรมาเนีย |
ประเทศไทยของเราเพิ่งออกพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 นี่เอง ว่ากันว่า พ.ร.บ. ที่ชื่อไม่คุ้นหูนี้มีที่มาจาก ระเบียบการคุ้มครองข้อมูลทั่วไป หรือ General Data Protection Regulation (GDPR) ของสหภาพยุโรป ที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 เพื่อให้เหมาะสมกับการทำธุรกรรมต่างๆ ในยุคดิจิตอล เราจะมาคุยกันกันถึงแนวโน้มการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของชาวโลกในภาพรวมกัน ว่ามันเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรายังไง เรายังแอบดูซีรี่ย์ตามเว็บเถื่อนได้อยู่มั้ย หรือจะมีใครแอบทำอะไรกับข้อมูลเรา ที่เราเองก็ไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหนบ้างในโลกอินเตอร์เน็ต
![]() |
ข้อมูลส่วนบุคคลคนก็เหมือนกับตุ๊กตาแทนตัวเรา (เครดิตภาพจาก DeviantArt Amazon.com) |
ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่าคำว่า "ข้อมูลส่วนบุคคล" หมายถึงอะไรบ้าง จะรวม น้ำหนัก ส่วนสูง รอบเอว เราโอชิใครใน BNK48 รวมด้วยหรือเปล่า ก็มันส่วนตัวทั้งนี่นา ในส่วนนี้ พ.ร.บ.บ้านเรา และ GDPR จะหมายถึงข้อมูลที่ทำให้สามารถระบุถึงตัวบุคคลนั้นได้ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม อันทางตรงนี้ก็ตรงไปตรงมา พวก ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เลขบัตรประชาชน ที่อยูํ ลายนิ้วมือ ลายม่านตา อะไรเทือกนี้ แต่พวกระบุทางอ้อมนี่ซิ ที่เป็นส่วนที่น่ากังขา ทำให้ขอบเขตนั้นกว้างมาก เช่น ถ้าเพื่อนเราบอกว่า เมื่อวานไปทานข้าวมา โต๊ะข้างๆ เป็นนักร้องดังคนนึง อยู่แกรมมี่ ที่ร้องเพลงหาดทราย สายลม สองเรา (เก่าจัง) เราจะบอกได้อย่างมั่นใจเลยว่าเป็นคุณธงไชย แมคอินไตย์แน่นอน ทั้งๆ ที่ ไม่ว่า อาชีพ"นักร้อง" บริษัท"แกรมมี่" และ เพลง"หาดทรายฯ" ไม่มีอะไรเลยที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคล ของคนๆหนึ่งเลย แต่เราสามารถระบุได้"ทางอ้อม"ว่าเป็นคุณธงไชย แน่ละที่คนส่วนใหญ่คงไม่ได้ระบุกันได้ง่ายๆ แบบนั้น แต่จากความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ข้อมูลในยุคหลัง ทำให้การวิเคราะห์และหาความสัมพันธ์ของข้อมูลต่างๆ จนสามารถระบุตัวตนได้แม่นยำมีความเป็นไปได้ มีการประเมินในสหรัฐอเมริกาว่า แค่รู้ เพศ วันเดือนปีเกิด และรหัสไปรษณีย์ ก็สามารถระบุตัวบุคคลได้ถึง 87% โดยกระบวนการลบล้างความเป็นนิรนาม (de-anonymization) เคยมีกรณีผู้หญิงคนหนึ่งฟ้องร้องเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ที่ทำให้ความเป็นเลสเบี้ยนของเธอถูกเปิดเผยโดยใช้เพียงข้อมูลการให้เรตติ้งภาพยนต์ที่ไม่มีการระบุตัวบุคคล และด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน เราสามารถระบุตัวตนจากลักษณะการปัดและเคาะหน้าจอโทรศัพท์มือถือ รูปแบบการเดิน ก็ล้วนแต่สามารถนำมาใช้ระบุตัวตนทางอ้อมได้เช่นกัน ยากเนอะ
เราอาจจะสงสัยว่าแล้วทำไมคนที่เขียนกฏหมายไม่ระบุให้ชัดไปเลยละ ว่าอะไรบ้างที่ใช้ระบุตัวตน จะไม่ง่ายกว่าเหรอ คำตอบคือ ก็พวกเค้า"ไม่รู้" ว่ามีอะไรบ้างยังไงละ อย่างที่บอกว่าความรู้ทางวิทยาศาสตร์ข้อมูลพัฒนาไปเรื่อยๆ ทุกวันนี้ ข้อมูลในโซเชียลของพวกเรา บ่งบอกหลายๆ เรื่อง อย่าง ความคิดเห็นทางการเมือง ความเชื่อ สุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่ห้ามมิให้องค์กรเก็บรวบรวมโดยไม่ได้ขออนุญาตอย่างเฉพาะเจาะจงตาม พ.ร.บ และ GDPR ทั้งนั้น
แล้วพ.ร.บที่ว่ากับ DPPR มันมีผลกับชีวิตเรายังไงบ้าง อย่างที่บอกไปว่า กฏหมายมีความตั้งใจให้คนทั่วไปอย่างเราๆ มีสิทธิในข้อมูลของส่วนตัวของเรามากขึ้น นับแต่อดีตที่ข้อมูลเป็นเรื่องของอำนาจต่อรองที่ไม่เท่าเทียมระหว่างผู้มีอำนาจเหนือกว่ากับต่ำกว่า ไม่ว่าจะเป็น รัฐกับประชาชน หมอกับคนไข้ ธนาคารกับผู้กู้ การแบ่งปันข้อมูลมักเกิดประโยชน์ทางตรงให้กับผู้รวบรวม ลองคิดถึงอย่าง Google ไม่ว่าจะเป็น search engine ที่ Google ได้ประโยชน์จากค่าโฆษณาแบบจำเพาะบุคคลจำนวนมหาศาลโดยที่ผู้แบ่งปันข้อมูลนับล้านๆ ไม่ได้อะไร นอกจากผลการค้นหา และเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Google เอาข้อมูลการค้นหาเราไปทำธุรกิจต่อ ทั้งๆ หากไม่มีใครยอมแบ่งปันข้อมูลการค้นหา โฆษณาของ Google จะไม่มีประสิทธิภาพมากไปกว่าการติดป้ายโฆษณาตามท้องถนนทั่วไป คนโสดอาจจะได้โฆษณาผ้าอ้อม หรือเด็กวัยรุ่นได้โฆษณาบ้านพักตากอากาศหรูหราเป็นต้น แต่แน่ละการแบ่งปันข้อมูลอย่างเหมาะสมก็ทำให้เกิดประโยชน์โดยรวม อย่างกรณีของ Google Map ทำเรารู้ว่าถนนไหนรถติด และใช้เวลาในการเดินทางประมาณเท่าไหร่ ทั้งนี้เพราะการที่เราแต่ละคนแบ่งปันข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ของเราให้นั่นเอง ไปจนถึงการรีวิวผลิตภัณฑ์หรือร้านค้าต่างๆ กฏหมายเหล่านี้จึงเป็นความพยายามในการปรับสมดุลอำนาจระหว่างผู้รวบรวมและใช้ประโยชน์จากข้อมูลกับประชาชนอย่างเราๆ นั่นเอง
เรากลับมาที่ตุ๊กตาแทนตัวเราที่เป็นตัวแทนของข้อมูลส่วนบุคคลกัน ข้อมูลมีข้อแตกต่างจากตุ๊กหน้าแชล่มของเราตรงที่ข้อมูลสามารถถูกทำซ้ำจำนวนมากๆ และส่งต่อไปที่ไหนก็ได้บนโลกนี้ได้อย่างรวดเร็ว นั่นทำให้การควบคุมข้อมูลยุ่งยากกว่าตุ๊กตาของเรามาก แทนที่จะออกกฏข้อบังคับซับซ้อน ตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้ง พ.ร.บ.และ GDPR จึงเข้ามากำหนดเรื่องสิทธิต่างๆของเราที่เป็นเจ้าของข้อมูลแทน ไม่ว่าจะเป็น สิทธิในการขอดู สิทธิในการปฏิเสธการเก็บ ใช้งานหรือเปิดเผย ตลอดจนสิทธิในการขอลบหรือทำลาย เหล่านี้ล้วนเป็นสิทธิพื้นฐานที่พึงมี ซึ่งอาจหมายรวมถึงข้อมูลที่ถูกคิดคำนวณออกมาอย่าง credit scoring และพารามิเตอร์ต่างๆที่ใช้คำนวณคะแนนของเราด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ในการประมวณผลข้อมูลของเรา
![]() |
ป้าเม้าจากรงกรรม (เครดิตภาพจาก Mello) |
กฏหมายยังกำหนดให้ผู้ขอข้อมูลต้องระบุชี้แจงให้ชัดเจน อ่านและเข้าใจง่าย ไม่กำกวม ซึ่งเร็วๆ นี้เกิดกรณีหน่วยงานด้านปกป้องข้อมูลของฝรั่งเศสฟ้องปรับ Google กว่า 50 ล้านยูโร จากกรณีไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจนเพียงพอแก่ผู้ใช้งาน ซึ่งยุโรปให้คิดค่าปรับเป็นสัดส่วนของผลประกอบการขององค์กรนั้นๆจากทั่วโลก ไม่ใช่้แค่ผลประกอบการในแต่ละประเทศหรือในยุโรปเท่านั้น โหดมั้ยละ ซึ่งสาเหตุที่ให้คิดค่าปรับโหดขนาดนี้ เพื่อให้องค์กรตื่นตัวและจริงจังกับการดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าหรือผู้ใช้บริการนั่นเอง
![]() |
Google เพิ่มเงื่อนไขการเข้าใช้บริการหลังเกิดกรณีฟ้องร้องที่ฝรั่งเศส |
อ้างอิง:
1. Weigend, Andreas, "DATA FOR THE PEOPLE: How to Make Our Post-Privacy Economy Work for You"
2. พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒
3. "Complete guide to GDPR compliance", https://gdpr.eu/
4. Tolson, Bill, "7 ways the new California privacy law will impact all organizations", https://www.information-management.com/opinion/7-ways-the-new-california-privacy-law-will-impact-organizations-nationally
PERSONAL DATA: Take It Personally
Reviewed by aphidet
on
11:59 AM
Rating:

No comments: